Thứ sáu, 19/04/2024

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)

Thứ hai, 04 Tháng 10 2021 15:55

NIỀM TIN CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI THẾ HỆ THANH NIÊN VIỆT NAM

                                        Nguyễn Thị Thành MinhKhoa Nhà nước và pháp luật

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và coi trọng vai trò của thế hệ trẻ. Người đã sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo tổ chức đoàn thanh niên, tin tưởng thanh niên là đội hậu bị của Đảng và là lực lượng cách mạng cho đời sau. Vì thế trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng Người đã luôn chăm lo, giáo dục, đào tạo các thế hệ thanh niên Việt Nam.

Sau khi tìm được con đường cứu nước đúng đắn, bức thư đầu tiên Người gửi về trong nước là bức thư gửi thanh niên Việt Nam. Trong thư, Người đã tố cáo tội ác dã man, đê tiện của bộ máy chính quyền thuộc địa, rung lên hồi chuông cảnh tỉnh: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”. Nhận định muốn thức tỉnh dân tộc phải thức tỉnh thanh niên, nên ngay từ những năm đầu về nước hoạt động chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn những thanh niên Việt Nam yêu nước, tập hợp họ và bí mật thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tháng 6/1925 để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, phương pháp đấu tranh cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những cán bộ cốt cán, chuẩn bị những hạt giống đỏ ươm mầm cho sự trưởng thành lớn mạnh của sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Cách mạng tháng 8/1945 thành công, tiền đồ rạng rỡ của dân tộc mở ra trước mắt thế hệ trẻ. Ngay từ những ngày đầu tiên của chế độ mới Bác đã chỉ rõ “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Thật vậy, nước nhà mạnh hay yếu, thịnh hay suy là một phần lớn do các thanh niên. Mừng mùa xuân độc lập đầu tiên, tháng 1/1946, trong thư “Gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc” Người đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Ở đây, Người đã chỉ ra thanh niên là thời kỳ đẹp nhất, sống động nhất, như mùa xuân trăm hoa đua nở, tràn đầy nhựa sống. Đó là hình ảnh nói lên sức trẻ có thể dời núi, lấp biển, cả dân tộc luôn kỳ vọng, tin yêu. Người đã gửi gắm niềm tin yêu ấy vào thế hệ trẻ của đất nước: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn theo dõi chặt chẽ và khen thưởng những thành tích lớn lao của thanh niên. Từ việc Người gửi thư khen bộ đội dân công, thanh niên xung phong đã chiến thắng vẻ vang trên mặt trận Điện Biên Phủ đến thư khen thanh niên công nhân, nông dân ở hậu phương thi đua tăng gia sản xuất, tiết kiệm. Người nêu cao những tấm gương tuổi trẻ đã hi sinh vì tổ quốc, vì nhân dân như: liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân và nhiều anh hùng trẻ tuổi khác đều tỏ rõ sự quan tâm của Người đối với thế hệ trẻ - một lực lượng to lớn và vững chắc trong cuộc kháng chiến và kiến quốc.

Về phong trào thanh niên, Người nói Đảng, Chính phủ và Người rất chú ý đến thanh niên. Người vui lòng khen ngợi những cố gắng của thanh niên nhưng sau đây là mấy điều cần chú ý: Thanh niên có nhiều sáng kiến hay, gây những phong trào có ích và lúc đầu rất sôi nổi như thế là rất tốt nhưng phong trào cần phải liên tục và có nội dung thiết thực, không nên hình thức, phải “nói được, làm được”, những việc đáng làm dù khó mấy cũng phải quyết tâm làm cho kỳ được. Về vấn đề phát triển tổ chức đoàn, sau khi so sánh tổng số thanh niên với tổng số đoàn viên, Người chỉ ra tỉ lệ đoàn viên còn quá ít, Người nhấn mạnh đoàn có thể và nên phát triển mạnh hơn nữa, phong trào thi đua yêu nước làm nảy sinh ra nhiều thanh niên tích cực và tiên tiến ở các ngành, các nghề, đó là điều kiện thuận lợi giúp cho tổ chức đoàn phát triển mạnh mẽ và vững chắc.

Sự dìu dắt, chăm sóc mối quan tâm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thế hệ trẻ là hết sức lớn lao. Người thường xuyên nhắc nhở: “Thanh niên ta có vinh dự to lớn thì cũng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, từ bỏ chủ nghĩa cá nhân, chớ phô trương hình thức, chớ kiêu ngạo tự mãn. Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là học tập, lao động, sinh hoạt theo đúng đạo đức của thanh niên xã hội chủ nghĩa”. Việc nâng cao tinh thần làm vì tập thể được Người nhắc đến nhiều lần trong các bài nói, bài viết với các nội dung ngày càng phong phú và cụ thể đã trở thành một trong những điều kiện để thanh niên có thể đạt được những thành tích xuất sắc hơn nữa.

Khi cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Người đã chỉ rõ nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã làm cho mình những gì mà phải tự hỏi mình đang làm gì cho lợi ích nước nhà, mình phải làm thế nào để lợi ích nước nhà nhiều hơn, mình đã vì lợi ích của nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào. Với tất cả niềm tin yêu và niềm tin theo Đảng, cho dù trong hoàn cảnh nào, thế hệ trẻ cũng hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình với Đảng, với nhân dân.

Trải qua thực tiễn cách mạng, tư tưởng, tình yêu thương, sự quan tâm và niềm tin sâu sắc của Người đối với thế hệ trẻ càng được khẳng định rõ nét trong bản Di chúc - tác phẩm cuối cùng mà Bác để lại cho muôn đời sau. Ngày Bác mất, đời tuông nước mắt, trời tuông mưa, cả dân tộc Việt Nam như vỡ òa trong nỗi niềm đau đớn tiếc thương vô hạn, nghẹn ngào trong tiếng gọi “Bác ơi!”. Trước khi về thế giới bên kia, Người đã căn dặn kỹ càng mọi việc đối với Đảng, với nhân dân và Bác để lại muôn vàng tình yêu thương cho các cháu thanh niên nhi đồng: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục, đào tạo cho họ, đào tạo thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Đào tạo Đoàn viên thanh niên phải từ thực tiễn xây dựng Chủ nghĩa xã hội của đất nước. Đó cũng chính là mục tiêu, phương châm công tác thanh niên và phương hướng rèn luyện của Đoàn viên thanh niên. Những điều căn dặn và mong muốn của chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong bản Di chúc thật giản dị, thiên liêng và thấm đẫm tâm nguyện, ý chí, tình cảm và trách nhiệm của Người đối với Tổ quốc, với nhân dân và với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Và chính vì lẽ đó, Di chúc của Người đã trở thành tác phẩm bất hủ, là di sản tư tưởng vô giá cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi trường tồn cùng dân tộc Việt Nam với sự trân trọng và cảm phục cùng bạn bè quốc tế.

Thực hiện lời dạy của Người trong quá trình lãnh đạo đất nước Đảng, Nhà nước ta luôn ghi nhận đề cao vai trò của thanh niên, đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ, dày công bồi dưỡng, rèn luyện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức thực sự là đội hậu bị tin cậy của Đảng, làm hạt nhân chính trị trong các phong trào và tổ chức thanh niên Việt Nam. Với tất cả niềm tin yêu theo Đảng và Bác Hồ vĩ đại, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, thanh niên ta cũng hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình với Đảng, với nhân dân. Nếu trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc lớp lớp thanh niên Việt Nam đang hăng hái tham gia với các phong trào mà sẵn sàng “Năm xung phong” (1. Xung phong tiêu diệt thực nhiều sinh lực địch; 2. Xung phong tòng quân và tham gia du kích chiến tranh; 3. Xung phong đi dân công và thanh niên xung phong phục vụ tiền tuyến; 4. Xung phong đấu tranh chính trị và chống bắt lính; 5. Xung phong sản xuất nông nghiệp trong nông hội)  thì ngày nay trong công cuộc đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thế hệ thanh niên Việt Nam lại xung kích trong phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp. Nhiều đoàn viên thanh niên đã và đang miệt mài học tập trên các giảng đường đến các công trường vào các nhà máy xí nghiệp, thi đua học tập, lao động sản xuất, làm chủ khoa học công nghệ với một khát vọng cháy bỏng. Góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tuổi trẻ cũng sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ, luôn nâng cao cảnh giác, kiên định lập trường, quyết tâm bảo vệ từng tất đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của quê hương, đất nước vì sự bình yên của nhân dân. Chúng ta đã và sẽ sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của trái tim yêu nước và của lý tưởng cách mạng, bởi trong suy nghĩ của những người trẻ luôn vang vọng câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác”.

Là những chủ nhân tương lai của đất nước, tuổi trẻ nhận thức sâu sắc rằng để có cuộc sống hòa bình, tự do, hạnh phúc như hôm nay đã phải đánh đổi biết bao máu sương, hạnh phúc và cả tuổi thanh xuân của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Trân trọng và biết ơn, tuổi trẻ chúng ta cần xác định phải không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh. Ra sức học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, làm chủ khoa học công nghệ, “Dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn”. Sự sáng tạo của tuổi trẻ sẽ góp sức mình cùng với đảng bộ và nhân dân xây dựng quê hương vững mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Năm tháng qua đi nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với tình cảm, sự quan tâm, niềm tin của Người đối với thể hệ trẻ sẽ mãi tỏa sáng trong suốt hành trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh thời đại và quốc tế ngày nay, những tư tưởng của Người còn có giá trị hơn bao giờ hết. Việc học tập, thấm nhuần, quán triệt sâu sắc những tư tưởng, đạo đức, những chân lý đó của Người sẽ giúp cho chúng ta có thêm sức mạnh, niềm tin để sống, lao động, chiến đấu và cống hiến theo gương Bác Hồ vĩ đại, tuổi trẻ nguyện ra sức thi đua làm theo lời Bác: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắc làm nên”./.

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hình_LD

    Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng làm việc với trường Chính trị

  • Bế giảng C17

    Lễ Bế giảng lớp Cao cấp Lý luận Chính trị C17 Lâm Đồng

  • DH ĐOAN TRUONG

    Đại hội Đoàn TNCSHCM trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2022 - 2027

  • HN CBCC 2022

    Hội nghị Công chức, Viên chức và Người lao động năm 2022

  • Bế giảng K36

    Lễ Bế giảng lớp Trung cấp LLCT-HC K36 hệ tập trung

  • DH Chi bo 1

    Đại hội Chi bộ 1 nhiệm kỳ 2022-2025 (Đại hội mẫu)

THỐNG KÊ TRUY CẬP
001150845
Đang truy cập : 23