Thứ sáu, 19/04/2024

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)

Thứ năm, 23 Tháng 6 2022 20:48

KHÁT VỌNG CỦA THANH NIÊN VÌ MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG

KHÁT VỌNG CỦA THANH NIÊN VÌ MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG

Người viết: ThS. Nguyễn Thị Thành Minh

Khoa Nhà nước và Pháp luật

 

Việt Nam thịnh vượng là một khát vọng chính đáng của mọi người dân Việt Nam yêu nước. Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển thịnh vượng đó chính là thế hệ thanh niên Việt Nam. Thế hệ thanh niên hiện nay có rất nhiều tiềm năng, cơ hội và lợi thế so với những thế hệ đi trước. Mỗi người một công việc, mỗi người một đam mê, mỗi người 1 mục đích nhưng họ đang cùng chung 1 khát vọng.

Đã bao giờ chúng ta tự hỏi: “Tại sao có những người siêng năng, chăm chỉ? Sao mình luôn thấy họ vui tươi và đầy năng lượng? Vì sao họ lại luôn phấn đấu, nỗ lực để vươn đến thành công. Vậy thì vô vàn những câu hỏi vì sao ấy đều có chung một đáp án: Bởi vì họ sống có khát vọng. Vậy khát vọng là gì?

Khát vọng là những mong muốn tốt đẹp, lớn lao mà mỗi con người muốn hướng tới, là lý do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Cho dù khát vọng đó không thích hợp lắm với khả năng của bạn, nhưng đó vẫn là động lực giúp bạn vượt qua trở ngại mà tiến về phía trước. Không chỉ vậy, nó còn giúp cho suy nghĩ của bạn luôn trong sáng và thấm đẫm tình người. Khi con người có khát vọng, nó sẽ là động lực thôi thúc con người ta sống, nỗ lực để đạt đến thành công, chinh phục những đỉnh cao. Những người trẻ, họ đã làm được và đang lan tỏa những khát vọng ấy đến với mọi người.

Thanh niên Việt Nam ngày nay được đào tạo bài bản, có cơ hội tiếp xúc với những phương thức giáo dục tiên tiến khác nhau, tận dụng được công nghệ thông tin, tiếp thu được những cái mới nhất, cái hay nhất của thế giới. Ngày từ những ngày đầu độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu tâm nhắc nhở chúng ta rằng “người Việt Nam phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà”, còn “cán bộ chăm chỉ làm việc chưa đủ, cần phải biết làm việc cho có phương pháp” quả không sai. Mỗi người tự chọn cho mình những hoài bão và có những thách thức khác nhau để đi trên con đường ấy. Trách nhiệm của xã hội là giáo dục, thử thách, trao quyền và tin tưởng ở thế hệ trẻ. Và khơi lên ở thế hệ trẻ khát vọng được cống hiến, được thực hiện những ước mơ chân chính, để khát vọng của mỗi thanh niên Việt Nam trở thành khát vọng của cả dân tộc về một đất nước thịnh vượng.

Phát huy sức trẻ

Các đoàn viên, thanh niên và tuổi trẻ cả nước bày tỏ phấn khởi và nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước bằng những việc làm tốt, hành động đẹp, thường xuyên đi đầu, tự giác trong cuộc sống, học tập, lao động sản xuất, công tác hằng ngày.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” – Thấm nhuần lời dạy của Bác, thanh niên Việt Nam luôn phát huy tinh thần xung kích, nỗ lực trong vai trò là lực lượng nòng cốt đi đầu trong mọi hoạt động. Thanh niên cần xây dựng lý tưởng, khát vọng sống cho mình. Lý tưởng, khát vọng phải đủ lớn để thanh niên hy sinh phấn đấu, không khác gì lý tưởng giải phóng dân tộc trước đây.

Thanh niên Việt Nam thời gian qua đã có những phong trào hành động cách mạng thể hiện rõ tinh thần xung phong, bản lĩnh vượt qua khó khăn, sáng tạo trong học tập, lao động và chiến đấu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều đoàn viên, thanh niên thể hiện khát khao được cống hiến, nhiều hoài bão, ước mơ, mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước bằng những việc làm thiết thực.

Đi từ khát vọng, mỗi đoàn viên thanh niên được vươn lên, khẳng định giá trị bản thân sẽ chọn cho mình tâm thế để cùng nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão với “tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”. Xã hội ngày càng phát triển bởi cũng nhờ có sự chủ động, dấn thân của bao lớp bạn trẻ với khát vọng bản thân, gia đình, đóng góp cho xã hội, khởi nghiệp không ngại gian nan thử thách, lập nghiệp theo tư duy sáng tạo, chủ động tìm kiếm thu nạp tri thức, tiếp cận nền kiến thức tân tiến, làm chủ khoa học công nghệ đặc biệt trong thời đại 4.0 hiện nay, trang bị kỹ năng bản thân và cộng đồng để có tâm thế hội nhập cùng thế giới…Không có thứ tài nguyên nào giàu có như sự sáng tạo của tuổi trẻ, của sức trẻ, của nhiệt huyết và khát vọng thanh niên.

Để khát vọng trở thành hiện thực, mỗi đoàn viên, thanh niên hãy mạnh dạn, cố gắng chinh phục, thực hiện hóa khát vọng của mình bằng những công việc cụ thể hằng ngày trong học tập, lao động, công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Đoàn viên, thanh niên cần phát huy sức trẻ, luôn suy nghĩ, mạnh dạn góp ý, hiến kế các giải pháp cụ thể từ thực tế lao động, học tập, sinh hoạt. Ước mơ có thể nhỏ nhưng khát vọng phải lớn, và phải bắt đầu từ những việc nhỏ, bằng chính những công việc cụ thể mang tính tích cực để thực hiện khát vọng Việt Nam thịnh vượng trong thời gian tới.

Giác ngộ lý tưởng

Giác ngộ lý tưởng - nhận thức cái đúng, cái sai làm theo điều đã được xác định từ trước. Không chỉ có lý tưởng mà cần giáo dục cho thanh niên giác ngộ lý tưởng. Đây là công việc quan trọng và cấp bách.

Có nhiều hình thức tập hợp thanh niên để qua đó tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức lẽ sống, mục đích sống và cuốn hút thanh niên vào hành động có ích cho gia đình, cộng đồng. Đồng thời, dấn thân vào các phong trào hành động xã hội và nâng cao trách nhiệm với Tổ quốc. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh; trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên. Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, hăng hái đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Thanh niên phải trở thành lực lượng xung kích trên các lĩnh vực xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cần tăng cường giáo dục cho thế hệ thanh niên Việt Nam về lý tưởng cách mạnh, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục kiên trì, coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng, học tập, nghiên cứu và vận dụng chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn…là những nội dung cốt lõi để xây dựng thế giới quan tiên tiến, nhân sinh quan cách mạng, nâng cao ý thức, tình cảm, tâm hồn cho thế hệ trẻ, từ đó xác lập lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cho thanh niên. Luôn luôn làm việc đầy nhiệt huyết với công việc của mình để từ đó đóng góp một phần công lao của mình vào sự phát triển của nước nhà.

Chúng ta đều đã biết, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, bất kỳ quốc gia, dân tộc nào, thanh niên cũng là lực lượng quan trọng, đông đảo và có những đóng góp to lớn cho xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, một phần lớn là nhờ ở sự nỗ lực phấn đấu của các thanh niên”. Thanh niên ngày nay, như mọi thế hệ thanh niên Việt Nam trước đây, sẽ tiếp tục con đường đi, tiếp tục khát vọng và cố gắng chinh phục những ước mơ, những hoài bão, tiếp tục viết tiếp một lịch sử đất nước giàu có, Việt Nam thịnh vượng, nhiều khát vọng./.

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hình_LD

    Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng làm việc với trường Chính trị

  • Bế giảng C17

    Lễ Bế giảng lớp Cao cấp Lý luận Chính trị C17 Lâm Đồng

  • DH ĐOAN TRUONG

    Đại hội Đoàn TNCSHCM trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2022 - 2027

  • HN CBCC 2022

    Hội nghị Công chức, Viên chức và Người lao động năm 2022

  • Bế giảng K36

    Lễ Bế giảng lớp Trung cấp LLCT-HC K36 hệ tập trung

  • DH Chi bo 1

    Đại hội Chi bộ 1 nhiệm kỳ 2022-2025 (Đại hội mẫu)

THỐNG KÊ TRUY CẬP
001150684
Đang truy cập : 21